Tiếp thị truyền miệng được xem là hình thức tiếp thị
tạo ra sự tin tưởng vô cùng lớn, khi ngày càng nhiều ngươi tiêu dùng dành nhiều
thời gian để xem review, đánh giá của những khách hàng cũ sau đó mới quyết định
mua hàng. Có tới 92% người tiêu dùng tin tưởng vào sự giới thiệu của người khác
– dù đó là những người không quen biết hơn là tin vào các quảng cáo từ doanh
nghiệp (theo báo cáo của Nielsen). Marketing truyền miệng thường phát tán từ 3
nguồn là: Khách hàng, influencer và nhân viên của công ty.
Marketing truyền miệng phát tán từ đâu
1. Marketing truyền miệng phát tán từ khách hàng
Đây được xem là nguồn phát tán marketing truyền miệng
phổ biến và đáng tin cậy nhất. nhưng để khách hàng có những chia sẻ tốt về
doanh nghiệp thì sản phẩm/ dịch vụ của bạn phải thực sự tốt, gây ấn tượng, cung
cấp giá trị lợi ích nhất định cho khách hàng.
Tại Việt Nam thì Thế giới di động đã rất thành công
trong việc áp dụng chiến lược Marketing truyền miệng phát tán từ khách hàng.
Khi mua hàng ở thế giới di động bạn sẽ được nhân viên tư vấn nhiệt tình, bảo
hành hợp lý tạo cảm giác hài lòng, tin tưởng cho người mua, vì thế những khách
hàng đó sẽ gợi ý cho bạn bè, người thân của mình nên lựa chọn thế giới khi có
nhu cầu về sản phẩm công nghệ.
2. Marketing truyền miệng phát tán từ Influencer
Influencer thường là những người nổi tiếng hoặc hot
face, blogger, vlogger… mà những chia sẻ của họ có sức ảnh hưởng rộng, nhận được
sự quan tâm từ nhiều người. ở các chiến dịch Marketing truyền miệng từ
Influencer có thể doanh nghiệp sẽ được marketing miễn phí nếu sản phẩm, dịch vụ
của bạn đủ tốt, đủ hấp dẫn và độc đáo, mang lại giá trị đặc biệt cho Influencer.
Hoặc doanh nghiệp sẽ trả một khoản phí để được Influcer chia sẻ về sản phẩm/ dịch
vụ.
Khi chạy chiến dịch Marketing truyền miệng phát tán
từ Influencer doanh nghiệp cần biết được khách hàng mình nhắm đến là những người
như thế nào để chọn Influencer cho phù hợp vì mỗi Influencer sẽ có đặc trưng
riêng về tính cách, số lượng fan hâm hộ, giọng điệu riêng. Ngoài ra còn phải
xác định được rõ ràng mục tiêu: sử dụng Influencer để làm Brand awareness, tăng
sự tương tác hay gắn kết người dùng với thương hiệu.
Marketing truyền miệng phát tán từ Influencer
3. Marketing truyền miệng phát tán từ nhân viên của
công ty
Hơn ai hết đây là nhửng người rất am hiểu về công
ty, nên khi nói về sản phẩm họ sẽ có một cái nhìn toàn diện nhất, đưa ra nhưng
lợi ích cụ thể, chi tiết nah6t1 khi sử dụng sản phẩm mà những người ngoài không
thể nào biết được. tuy nhiên điểm yếu của marketing truyền miệng phát tán từ
công ty là tạo giá trị lòng tin không cao vì bị nghĩ là “làm cho công ty nên phải
nói tốt cho công ty đó thôi”.
Để Marketing truyền miệng phát tán từ công ty được
hiệu quả thì doanh nghiệp hãy cố gắng làm cho nhân viê cảm thấy yêu mến, hiểu
biết tường tận tự hào về sản phẩm. Để làm được điều này thì doanh nghiệp bắt buộc
phải đầu tư vào các hoạt động Marketing nội bộ.
Yoho Solution – Marketing Department Outsourcing
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét